Blog นี้ เป็นของ http://chonburi-tagpost.blogspot.com

สถานที่ท่องเที่ยว ชลบุรี

จังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมากทั้งน้ำตก ทะเล หมู่เกาะ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน สถานที่ท่องเที่ยวชายทะเล, เกาะ เริ่มตั้งแต่หาดบางแสน ยาวไปจนถึงศรีราชามีท่าเรือที่เกาะลอย สามารถข้ามไปเกาะสีชังได้ ถัดจากศรีราชาก็จะเป็นหาดพัทยา หาดที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ ถ้าอยากเล่นน้ำทะเลใสๆ ทรายขาวต้องข้ามไปยังเกาะล้าน เป็นเกาะใกล้กรุงเทพฯ ที่ทะเลสวย น้ำใสมากที่สุด

น้ำตกพลิ้ว จัทบุรี

น้ำตกพลิ้ว

ร้อน ๆ แบบนี้ต้องหาที่คลายร้อนให้ชุ่มฉ่ำปอดซะหน่อยแล้ว เพราะฉะนั้น วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเย็นกาย พร้อมกับดื่มด่ำความงดงาม ซึ่งธรรมชาติสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัวที่ "น้ำตกพริ้ว" ตั้งอยู่ใน จังหวัดจันทบุรี


เรามาชมภาพ กันก่อนนะ เเล้วท้ายๆมาดู ข้อมูล กัน


ภาพอาจจะไม่ชัดนะ เพราะ ถ่ายจากมือถือ






นี เลยครับ จุดเด่น ของที่น้ำตกพลิ้ว เลย
ปลาพวงหิน


เรา ไปชมบนยอดเขา กัน 


จุดชมทิวทัศน์ เป็น จุดที่สามารถมองเห็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เห็นสวนผลไม้ สวนยาง และเขตที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และเห็นทะเลในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส




ฮ่าๆฝนดัน ตก สะงั้น!!!


เป็นยังไงบ้างครับ  จาก ที่ชมภาพ กันมา
เรามาดูประวัติ เเละ ข้อมูลกัน
น้ำตกพลิ้ว จันทบุรี
อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เป็นสถานที่สวยงามตามธรรมชาติ ทั้งจากความสมยูรณ์ของป่า และความงามของสายน้ำที่ไหลมารวมกัน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จมาประพาสที่นี่หลายครั้ง และทรงยกย่องในความสวยงาม ของน้ำตก ซื่อของน้ำตกพลิ้วจึงเป็นที่รู้จัก จากนั้นเป็นต้นมา
น้ำตกพลิ้ว Namtok phile อยู่ที่อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงาม มีน้ำตลอดปี ปกติน้ำใสมากสามารถมองเห็นพื้นล่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินและทรายในระดับลึกกว่า 2 เมตร ภายในบริเวณน้ำตกและลำคลองมีปลาใหญ่น้อยหลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นที่ตื่นตาตรึงใจกับฝูงปลาแก่ผู้ที่ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะปลาพวงหิน
ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ถูกเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 11 ของประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป แต่ ต่อมา นายผจญ ธนมิตรามณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสระบาป ได้ทำหนังสือขอเปลี่ยนชื่อ อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป เป็น อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เนื่องจาก "น้ำตกพลิ้ว" เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ มีน้ำตกตลอดปี อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป และเป็นจุดเด่นของอุทยานแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2525 เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อเป็น "อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว"

จุดชมทิวทัศน์ เป็น จุดที่สามารถมองเห็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เห็นสวนผลไม้ สวนยาง และเขตที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และเห็นทะเลในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส
สิ่งอำนวยความสะดวก
 มีบ้านพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว
 อุทยานแห่งชาติจัดเตรียมเต็นท์และสถาน ที่กางเต็นท์ ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ใกล้จุดชมทิวทัศน์, บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.1 (น้ำตกตรอกนอง), บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.1 น้ำตกตรอกนอง (โซนที่ 2), บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.3 (น้ำตกคลองนารายณ์) และบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.4 (น้ำตกมะกอก) โดยการสำรองที่พักเต็นท์สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และสำรองที่พักเต็นท์ได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง
 มีร้านขายเครื่องดื่ม กาแฟ ไว้บริการนักท่องเที่ยว
มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาขอรับบริการข้อมูลได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 8.00 - 16.30 น.
 บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.1 น้ำตกตรอกนอง (โซนที่ 2) ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 23 กิโลเมตร มีค่ายเยาวชนให้บริการ จำนวน 2 หลัง ภายในอาคารค่ายเยาวชนแต่ละหลัง ประกอบไปด้วย 2 ห้องนอน ห้องนอนที่ 1 พักได้ 2 คน เหมาะสำหรับครู อาจารย์ หรือผู้ที่ไดรับมอบหมายให้ดูแลนักเรียน นักศึกษา ห้องพักห้องที่ 2 เป็นห้องนอนรวมพักได้ 28 คน เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา มีห้องเก็บของ 1 ห้อง ห้องโถง 1 ห้อง สำหรับห้องน้ำ-ห้องสุขา มี 8 ห้อง
 บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ มีค่ายพักเยาวชนให้บริการแก่นักเรียน นักศึกษา หรือนักท่องเที่ยวทั่วไป ลักษณะค่ายพักมีห้องโถงกลาง แยกเป็นห้องพักชาย 15 คน ห้องพักหญิง 15 คน มีห้องน้ำ - ห้องสุขารวม แยกชาย - หญิง อยู่ภายนอกอาคาร
 เนื่องจากในพื้นที่โซนบริการ เป็นพื้นที่ลาดชัน ทำให้มีที่จอดรถให้บริการได้เฉพาะนักท่องเที่ยว ที่มาใช้บริการบ้านพักและพักกางเต็นท์เท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ ทางอุทยานแห่งชาติขอความร่วมมือให้จอดรถภายนอกนอกเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นลานจอดรถของเทศบาลและของเอกชนโดยต้องเสียค่าบริการรับฝากรถ และหากนักท่องเที่ยวขับรถเลยขึ้นมาจอดรถบริเวณร้านค้าของเอกชน ทางร้านค้าจะให้ท่านจอดรถได้ฟรี แต่ท่านจะต้องซื้อของจากร้านนั้น ๆ

การเดินทาง
 รถยนต์ : การเดินทางจากกรุงเทพฯ - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว สามารถเดินทางโดยใช้เส้นทางหลัก 2 เส้นทาง คือ...
1. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) สายบางนา - ตราด ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร
2. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 317 แยกเข้าสู่ถนนสายบ้านบึง - แกลง เข้าจันทรบุรี (ตามถนนสายบางนา - ตราด) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร


ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี ประมาณ 14 กิโลเมตร อยู่ห่างจากตัวเมืองตราด ประมาณ 55 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรักษาอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้ง 7 หน่วย ดังนี้
1. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.1 (น้ำตกตรอกนอง) ประมาณ 23 กิโลเมตร
2. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.2 (บ้านอ่าง) ประมาณ 18 กิโลเมตร
3. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.3 (น้ำตกคลองนารายณ์) ประมาณ 8 กิโลเมตร
4. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.4 (น้ำตกมะกอก) ประมาณ 36 กิโลเมตร
5. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ พล.5 (กงสีไร่) ประมาณ 18 กิโลเมตร
6. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติชั่วคราว ที่ พล.6 (น้ำตกคลองลาง) ประมาณ 15 กิโลเมตร
7. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติชั่วคราว ที่ พล.7 (เขาอ่าง) ประมาณ 45 กิโลเมตร
 รถโดยสารประจำทาง : จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถโดยสารที่สถานีเอกมัย ไปจังหวัดจันทบุรี พอถึงจันทบุรีให้ขึ้นรถสองแถวที่บริเวณตลาด เพื่อไปยังน้ำตกพลิ้ว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี 22190 โทรศัพท์ 0 3943 4528 (VoIP) โทรสาร 0 3943 4528 (VoIP) อีเมล namtokphlio@hotmail.com

Read Users' Comments (0)

0 Response to "น้ำตกพลิ้ว จัทบุรี"

แสดงความคิดเห็น